ชวนไปไหว้พระขอพรหลวงพ่อทองคำที่ “วัดไทรใหญ่” – เดินเที่ยวชิมช็อป “ตลาดน้ำไทรน้อย” จังหวัดนนทบุรี

วัดไทรใหญ่”  ตั้งอยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ของ อ.ไทรน้อย ซึ่งเดิมมีชื่อว่า วัดมหานิโครธาราม คำว่า “มหา” หมายถึง ใหญ่ ส่วน “นิโครธ” หมายถึง ต้นไทร มาในภายหลังก็เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดไทรใหญ่” เพื่อให้เรียกได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีพระครูวิสุทธินนทคุณ เป็นเจ้าอาวาส และ พระปลัดอนันต์ อานันโท เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส

พระครูวิสุทธินนทคุณ เจ้าอาวาสวัดไทรใหญ่

พระปลัดอนันต์ อานันโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไทรใหญ่

ภายในวัด ตรงหน้าโบสถ์มีสถานที่ให้ไหว้พระทำบุญอยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น พระสังกัจจายนะ แม่โพสพ รูปหล่อของพระครูนนททิวาการ (ทิพย์) อดีตเจ้าอาวาส จุดถวายสังฆทาน จุดทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ และจุดปิดทองฝังลูกนิมิต บริจาคทุนการศึกษาให้เด็กที่เรียนดีแต่ฐานะยากจน

ภายในโบสถ์ ประดิษฐาน “หลวงพ่อทองคำ” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยอู่ทอง ฝีมือช่างหลวง ปางมารวิชัย หล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ มีขนาดหน้าตักกว้าง 1.69 เมตร เล่าสืบต่อกันมาด้วยว่า…ได้อัญเชิญหลวงพ่อทองคำมาจากหัวเมืองทางเหนือ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทรน้อยและผู้คนจากทั่วทุกสารทิศที่ต่างมุ่งหวังตั้งใจแวะเวียนมาสักการบูชาขอพร เชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ใครมาขอพร บนบาน ศาลกล่าวในเรื่องใดก็มักจะสมหวังทุกประการ สิ่งของที่นำมาเป็นเครื่องแก้บนก็จะมีถวายช้างม้า บวช หรือถวายละครรำ เป็นต้น ภายในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมบนฝาผนังเล่าเรื่องพระเจ้าสิบชาติ

บริเวณที่ตั้งวัดไทรใหญ่นั้น และอยู่ติดริมคลองพระพิมล มีการตั้ง “ตลาดน้ำไทรน้อย” ขึ้น จากความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐและชาวบ้าน ที่เปิดขายเป็นตลาดน้ำให้คนที่มาไหว้พระและประชาชนทั่วไปได้มาเที่ยวกัน

ตัวตลาดน้ำไทรน้อยนั้นตั้งอยู่เลียบคลองพระพิมล มีชาวบ้านนำผลผลิตของตนมาจำหน่าย ทั้งของกินของใช้อาหารขนมพื้นบ้าน ต้นไม้  พืชผักสดๆ และผลไม้ที่ปลูกจากสวน ทำให้ชาวบ้านในอำเภอไทรน้อยส่วนหนึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแพที่ยื่นลงไปในน้ำ สำหรับยืนให้อาหารปลาบริเวณท่าน้ำอีกด้วย

ที่ตลาดน้ำไทรน้อย มีบริการอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ให้นั่งกินกันบนแพริมน้ำอีกด้วย 

“วัดไทรใหญ่” และ “ตลาดน้ำไทรน้อย” ตั้งอยู่ที่ ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี การเดินทางหากมาจากถนนรัตนาธิเบศร์ ให้ตรงมาจนถึงสามแยกบางใหญ่ ขึ้นสะพานวงแหวนเลี้ยวมาทางขวา มุ่งหน้า อ.บางบัวทอง แล้วตรงมาเรื่อยๆ ผ่านบิ๊กซี หมู่บ้านบางบัวทอง ผ่านซอยวัดลาดปลาดุก เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย (มีป้ายบอกทางไปตลาดน้ำไทรน้อย) ตรงเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะเห็นบริเวณที่จอดรถของตลาด

 “ตลาดน้ำไทรน้อย” จะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดขายตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

Related posts